KPKH

Thứ ba - 28/03/2017 05:05

Giáo án

 

Lĩnh vực phát triển nhận thức

Hoạt động khám phá khoa học

Đề tài: Tìm hiểu đồ dùng để ăn(bát sứ, đĩa thủy tinh)

Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi lớp C4

Thời gian: 20-25p

Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Ngọc

 

I.Mục đích yêu cầu

1, Kiến thức:

-Trẻ biết tên ,chất liệu ,cách sử dụng và 1 số đặc điểm nổi bật của cái bát sứ  và đĩa thủy tinh.

-Trẻ hiểu được công dụng của chúng: Dùng để đựng thức ăn.

-Biết cách so sánh 2 đối tượng bát và đĩa.

-Hiểu cách chơi trò chơi: Thử tài bé yêu và đội nào thông minh hơn

2, Kỹ năng:

-Gọi đúng tên ,nhận xét đúng về chất liệu cách sử dụng và đặc điểm nổi bật của cái bát sứ và đĩa đĩa thủy tinh.

-Nói đúng công dụng của bát sứ và đĩa thủy tinh

-So sánh 2 đối tượng bát và đĩa.

- Chọn đúng lô tô theo yêu cầu của cô

-Chọn đúng đồ dùng theo chất liệu khi chơi trò chơi đội nào thông minh hơn.

3, Thái độ:

-Trẻ hứng thú học và tham gia vào trò chơi

II.Chuẩn bị

-Đồ dùng của cô

+Bát sứ to, đĩa thủy tinh to và 1 số hình ảnh loại bát đĩa khác qua màn hình ti vi( bát i nôc,bát nhựa,bát thủy tinh, đĩa sứ, đĩa i nốc, đĩa nhựa)

+Một số đồ dùng để ăn và để uống khác ( ấm sứ; chén sứ, bát sứ ,cốc sứ , đĩa sứ, cốc i nốc,bát i nốc,đĩa nhựa ,đĩa thủy tinh, bát thủy tinh, chén thủy tinh,cốc thủy tinh ,lọ thủy tinh....)

+Que chỉ

+2 ô vuông

+Nhạc không lời; Đầu đĩa; Ti vi.

-Đồ dùng của trẻ

+ Mỗi trẻ có 1 lô tô bát sứ ,đĩa thủy tinh.

III.Tiến hành

Hoạt động cô

Hoạt động trẻ

1.Ổn định tổ chức:

-Cho trẻ chào khách

-Cả lớp đọc bài đồng dao “Dung dăng dung dẻ”

2. Phương pháp ,hình thức tổ chức

* HĐ 1:  Quan sát bát sứ, đĩa thủy tinh thật

-Cô con mình vừa mua được rất nhiều đồ dùng rồi và bây giờ các con hãy nhắm lại xem đó là cái gì nhé?

-Cô đưa cái bát sứ ra cho trẻ quan sát.

+Cho trẻ gọi tên đồ dùng.

+Cái bát sứ này có công dụng như thế nào?

+Bạn nào có nhận xét gì về hình dạng của miệng cái bát ?(cô vừa hỏi cô vừa chỉ xung quanh miệng bát)

=>Miệng bát có dạng hình tròn.

+Đố các con biết cái bát này được làm bằng chất liệu gì? (Cô cầm bát đi vòng quanh và cho trẻ được sờ vào cái bát)

=>Cái bát này làm bằng sứ khi dùng thì nó dễ bị làm sao?

+Khi dùng các con phải dùng như thế nào?

 =>Cô nhấn mạnh:  Bát sứ là 1 đồ dùng đựng thức ăn trong gia đình .Bát sứ rất dễ vỡ nên khi dùng các con phải dùng nhẹ nhàng,dùng xong để vào đúng nơi quy định.

  -Mở rộng: Ngoài bát sứ ra còn có rất nhiều loại bát làm bằng những chất liệu khác nhau : Bát thủy tinh,bát i nốc,bát nhựa cô cho trẻ quan sát và gọi tên các loại bát qua màn hình ti vi.

 -Cô đọc câu đố: “Miệng tròn lòng rộng phẳng phiu

                           Đựng thịt đựng rau bé ăn hàng ngày?”

+Cho trẻ giải câu đố.

=>Đó là cái đĩa .

+Cô đưa cái đĩa thủy tinh cho trẻ quan sát .

+Cho trẻ gọi tên đồ dùng.

+Đĩa dùng để làm gì?

+Bạn nào có nhận xét gì về hình dạng của cái đĩa này?

=>Đĩa này có dạng hình tròn.

+Bạn nào tinh phát hiện ra cái đĩa này làm bằng chất liệu gì?( cô cho trẻ được sờ vào cái đĩa)

+Đĩa được làm bằng thủy tinh khi dùng dễ bị làm sao?

+Khi dùng phải dùng như thế nào?

=>Đĩa là 1 đồ dùng để đựng thức ăn trong gia đình , đĩa thủy tinh rất dễ vỡ nên khi dùng các con phải dùng nhẹ nhàng,dùng xong để vào đúng nơi quy định.

  -Mở rộng: Ngoài ra còn có rất nhiều loại đĩa làm bằng những chất liệu khác nhau : Đĩa sứ,đĩa i nốc,đĩa nhựa cô cho trẻ quan sát và gọi tên các loại đĩa đó qua màn hình ti vi.

* HĐ 2: So sánh điểm giống và khác nhau (bát sứ ,đĩa thủy tinh)

-Giống nhau:

+Bát sứ  và đĩa thủy tinh đều là những đồ dùng gì trong gia đình?

+ Đĩa thủy tinh và bát sứ đều là những đồ dùng dễ bị làm sao?

=> Bát sứ và đĩa thủy tinh đều là những đồ dùng để ăn trong gia đình ,chúng đều rất dễ vỡ nên khi dùng phải thật cẩn thận và nhẹ nhàng.

-Khác nhau: Chất liệu của cái  bát và cái đĩa này có gì đặc biệt?

=> Cô nhấn mạnh và chỉ vào cái đĩa thủy tinh và bát sứ: Đĩa này làm bằng thủy tinh còn bát này làm bằng sứ.

* HĐ 3: Trò chơi

-TC1:Thử tài bé yêu : Mỗi trẻ có 1 rổ lô tô về bát sứ và đĩa thủy tinh

+Cách chơi: Khi cô nói tên hoặc đặc điểm của đồ dùng  nào thì trẻ chọn nhanh giơ lên ,và gọi tên đồ dùng đó .

+Trẻ chơi: 2-3 lần .

-TC 2: Đội nào thông minh hơn

+Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội ,nhiệm vụ của 2 đội sẽ phải bật qua ô vuông nhỏ lên lấy đồ dùng theo yêu cầu của cô. Đội 1 chọn cho cô những đồ dùng trong gia đình làm bằng sứ, đội 2 chọn những đồ dùng trong gia đình làm bằng thủy tinh. Thời gian chơi là 2 phút đội nào chọn nhanh và  đúng hơn đội đó chiến thắng .

 -Trẻ chơi: Cô động viên trẻ chơi và kết hợp mở nhạc

- Chơi xong cô kiểm tra kết quả của 2 đội .

3. Kết thúc:

-Nhận xét động viên trẻ và hỏi trẻ hôm nay được tìm hiểu về những đồ dùng gì?

-Cho trẻ chào khách và ra sân chơi vừa đi vừa hát bài “ Đi chơi”.

 

Trẻ chào khách

Cả lớp đọc đồng dao.

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát cái bát sứ và gọi tên.

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát 1 số loại bát qua ti vi

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ quan sát cái bát đĩa và gọi tên.

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát 1 số loại đĩa qua ti vi

 

 

 

 

 

Trẻ so sánh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ ra chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

930_BGDĐT-GDTC

Hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học

Thời gian đăng: 31/03/2018

lượt xem: 189 | lượt tải:96
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây